เปิดทริคสแกน 'โจร' ในคราบ 'แจ๋ว' อาชีพรับใช้แต่รายได้ดี

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1513
หางาน,สมัครงาน,งาน,เปิดทริคสแกน 'โจร' ในคราบ 'แจ๋ว' อาชีพรับใช้แต่รายได้ดี

ในตอนที่แล้ว รวมคดีแจ๋วมหาภัย เจ้าของบ้านรู้ไว้ กันสะพรึง! ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ได้รวบรวมคดี "โจร" ในคราบ "แม่บ้าน" ที่ลงมือก่อเหตุกับเจ้านาย โดยมีทั้งแนวซาดิสต์ เช่นการวางยา หรือ การลักทรัพย์ ตามแบบฉบับปกติ ถึงตอนนี้ ทีมข่าวฯ ได้เจาะลึกถึงสถิติต่างๆ ว่าแท้ที่จริงแล้ว อาชีพนี้ "เป็นที่ต้องการอย่างมาก" แต่กลับไม่ได้รับความนิยม รวมถึงกลเม็ดวิธีตรวจสอบป้องกันการรับโจรเข้าทำงาน

ทีมข่าวฯ​ ได้ติดต่อ นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน แต่เนื่องจากติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ จึงมอบหมายให้ นางอิงอร ช่วยจวน ผอ.กองพัฒนาระบบการจัดหางานเปิดเผยตัวเลข สถิติต่างๆ เกี่ยวกับอาชีพแม่บ้านให้ฟังว่า....

 

จะรับใครเข้าบ้านต้องตรวจสอบประวัติให้ดี

สำหรับในปีงบประมาณ 2558 ระยะเวลาตั้งแต่ ต.ค.57-ก.ย.58 มีผู้มาสมัครตำแหน่งแม่บ้าน และรับใช้ในบ้าน เฉพาะที่เป็นคนไทย มาขอใช้บริการ 34,138 คน จากตำแหน่งงานว่างทั้งหมด 8,425 อัตรา แต่ทางกรมการจัดหางาน สามารถบรรจุ หรือ หางานให้ได้ 8,259 คน

โดยในจำนวนนี้ เฉพาะแค่ภายในเดือน ต.ค.-ธ.ค.58 มีผู้มาสมัครใช้บริการถึง 12,669 คน ทั้งๆ ที่ แต่มีอัตราว่างเพียง 2,414 อัตรา สามารถบรรจุงานให้ได้ 2,109 คน

ส่วนที่เป็นแรงงานต่างด้าว สัญชาติ พม่า ลาว และกัมพูชา มีนายจ้างคนไทย จ้างงานในตำแหน่งแม่บ้าน และรับใช้ในบ้าน เมื่อปีที่ผ่านมา ได้รับอนุญาตให้ทำงานได้ทั้งสิ้น 35,673 คน แบ่งเป็นชาวพม่า 29,950 คน ลาว 4,171 คน กัมพูชา 1,952 คน

ทั้งนี้ ผอ.กองพัฒนาระบบการจัดหางาน ยอมรับว่า ในส่วนของกรมการจัดหางาน นั้น กรณีที่มีผู้มาสมัครขอทำงาน ทางกรมไม่ได้มีการนำข้อมูลที่ได้ ไปตรวจสอบทะเบียนประวัติอาชญากรรมก่อนที่จะส่งไปทำงาน แต่หากทางราชการมีการส่งหนังสือเวียน เรื่องการแจ้งเตือนบุคคลอันตราย ต่างๆ ทางกรมการจัดหางาน ก็จะนำชื่อของบุคคลเหล่านั้น ไปทำเป็นแบล็กลิสต์เอาไว้เพื่อเป็นการกลั่นกรองในระดับหนึ่ง

ปัจจุบัน ต้องยอมรับว่า อาชีพแม่บ้านและรับใช้ในบ้าน สำหรับคนไทย ไม่ค่อยมีคนนิยมมาทำแล้ว ไม่เว้นแม้แต่กรณีการไปทำงานเป็นแม่บ้านในต่างประเทศ ซึ่งนับวันจะมีตัวเลขน้อยลงๆ ทุกวัน โดยดูได้จากสถิติตั้งแต่ปี พ.ศ.2554-2558 พบว่า ปี พ.ศ.2554 มีเพียง 1,306 คน พ.ศ.2555 เหลือ 1,042 คน พ.ศ.2556 ลดลงเหลือเพียง 801 คน พ.ศ.2557 เพิ่มขึ้นนิดหน่อยเพียง 853 คน ขณะที่ในปี พ.ศ.2558 ที่ผ่านมา มีผู้เดินทางไปทำงานในตำแหน่งแม่บ้านในต่างประเทศ ลดเหลือเพียง 630 คน เท่านั้น

 

คดีคนร้ายลักทรัพย์ในบ้านของญาติ "ตั๊น" เจ้าหน้าที่สงสัยอดีตคนรับใช้ในบ้าน

อาชีพนี้ เงินดีกว่าเรียนจบปริญญาตรี 

นางอิงอร กล่าวต่อว่า จากการศึกษาส่วนหนึ่งพบว่า สาเหตุที่ทำให้คนไทย นิยมเดินทางไปทำงานในตำแหน่งนี้ที่ต่างประเทศน้อยลง เพราะปัจจุบัน ได้ค่าตอบแทนน้อยลง เหลือเพียงเฉลี่ยประมาณ เดือนละ 20,000 บาท แถมลักษณะงานที่ทำ ก็เป็นงานที่หนัก ทำงานไม่เป็นเวลา มีเวลาส่วนตัวน้อย

นอกจากนี้ รายได้ค่าตอบแทนในตำแหน่งแม่บ้านและรับใช้ในบ้าน ในประเทศไทย ล่าสุดเท่าที่ได้มีการศึกษามาพบว่า มีตัวเลขสูงถึงเดือนละ 17,000-18,000 บาท แต่หากผ่านบริษัทจัดหางาน รายได้อาจจะสูงถึงประมาณ เดือนละ 20,000 บาท หรือมากกว่านั้น ซึ่งถือเป็นรายได้ที่สูงกว่างาน ที่ใช้วุฒิการศึกษาปริญญาตรี เสียอีก! แถมปัจจุบันยังถือเป็นอาชีพที่ขาดแคลน และตลาดมีความต้องการสูงอีกด้วย โดยเฉพาะหากเป็นคนไทย

ในขณะที่ค่าตอบแทนในตำแหน่งนี้ สำหรับแรงงานต่างด้าว นั้น จะได้รับเพียงค่าแรงขั้นต่ำคือประมาณไม่เกิน​ 300 บาท ต่อวัน เท่านั้น

สำหรับการตรวจสอบแรงงานต่างด้าวที่มาทำงานในประเทศไทยนั้น ยอมรับตรวจสอบค่อนข้างยาก เพราะเขาจะมีใบอนุญาตเข้าเมืองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากเข้าเมืองไม่ถูกต้องขอแนะนำว่าไม่ควรจ้าง เพราะหากจ้างแล้วจะมีความผิดฐานให้ที่พักพิง และจ้างโดยไม่ได้รับอนุญาต อย่างไรก็ดี หากไม่มีคนรู้จักแนะนำเข้าทำงาน เขาจะไม่ให้เข้ามาอยู่ในบ้าน เพราะเราตรวจสอบเขาได้ยาก

 

คดีบ้านเจ้าสัวซีพี ก็ยังเร่งสืบสวนหาตัวโจรรายนี้

อาชีพแม่บ้านในต่างแดน การตรวจสอบเข้ม

ส่วนแรงงานไทยที่ไปเป็นแม่บ้านในต่างประเทศนั้น จะมีขั้นตอนการตรวจสอบค่อนข้างมาก ประกอบด้วย การตรวจสอบทะเบียนประวัติอาชญากรรม โดยทางกรมฯ จะส่งเขาไปพิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อรับการตรวจสอบ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากทุกอย่างผ่านเรียบร้อย ก็จะมีกระบวนการจัดส่ง เช่น ทำเอกสารเรื่องการเดินทาง หากมีบริษัทรับจัดหางานเขาอาจจะดำเนินการให้

ส่วนฝ่ายนายจ้างถ้าเขาต้องการแรงงานไทย เขาจะต้องไปสถานทูตไทยที่อยู่ในประเทศนั้นๆ เพื่อทางสถานทูตตรวจสอบ ซึ่งการตรวจสอบอาจจะมีเรื่องความมั่นคง รวมถึงวัตถุประสงค์ในการใช้แรงงานไทย ว่าจะนำไปทำอะไร เป็นการหลอกลวงหรือไม่ จากนั้น เขาก็จะส่งจดหมายมาที่กรมการจัดหางาน เมื่อได้จดหมายมา เราก็จะอนุญาตให้บริษัทรับจัดหางานไปเปิดรับสมัคร ก็จะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก

 

ระมัดระวัง โจรในบ้าน

นอกจากนี้ ยังมีการตรวจโรคด้วย ซึ่งแต่ละประเทศจะมีโรคต้องห้ามเข้าประเทศแตกต่างกัน เช่น ฮ่องกง เขาจะห้ามบุคคลที่เป็นโรคดังนี้ ประกอบด้วย วัณโรค กามโรค ไวรัสตับอักเสบ เอดส์ พยาธิ และการตั้งครรภ์

ขาดแคลนหนัก ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น ต้องการมาก แต่จะไปไม่ง่าย

กรมการจัดหางานให้ข้อมูลเกี่ยวกับการส่งแม่บ้านไทยไปต่างแดนว่า เมื่อก่อนกรมการจัดหางานฯ เคยส่งแรงงานไปตะวันออกกลาง แต่เกิดมีปัญหาเกิดขึ้น จึงเลิกจัดส่ง ปัจจุบัน มีการส่งแม่บ้านไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งประเทศที่ต้องการแม่บ้านอย่างมากคือ ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น แต่การจะไปทำงานยังประเทศต่างๆ นั้นก็ไม่ง่าย เนื่องจากจะต้องสามารถพูดภาษาเขาหรือภาษาอังกฤษได้ แต่ในญี่ปุ่น จะยากหน่อย เขาต้องการให้พูดได้ในระดับ 3-4 ในการวัดของเขา ถ้าพูดระดับนั้น คนส่วนใหญ่ก็ไปเป็นไกด์หมดแล้ว ไม่ทำอาชีพแม่บ้าน

 

พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา

ฟิลิปปินส์ ครองแชมป์ อาชีพ “แจ๋ว” ในต่างแดน

สำหรับประเทศที่ส่งออกอาชีพ “แม่บ้าน” มากที่สุด จะเป็นประเทศฟิลิปปินส์ เพราะประเทศเขาคนเยอะ และมีจุดแข็งในด้านภาษา ในขณะที่ประเทศไทยเอง ยังคงขาดแคลนแม่บ้าน จะให้ส่งไปยังต่างประเทศมากๆ ก็ไม่ได้ ที่สำคัญเงินเดือน ที่ฮ่องกง ไต้หวัน ก็ไม่มาก ประมาณ 2 หมื่น ในขณะที่ญี่ปุ่น มากกว่า 3 หมื่นบาท แต่ก็ติดปัญหาเรื่องภาษา

โฆษก ตร. เผย สงสัยประวัติ ลูกจ้าง เช็กทะเบียนอาชญากรรมได้ ที่สถานีตำรวจ ใกล้บ้าน

ด้าน พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การรับคนเข้าทำงาน จำเป็นต้องระมัดระวัง ทางที่ดีควรเช็กประวัติให้ดีก่อน ดังนั้น หากสงสัยใครเป็นพิเศษ หรือ ดูแล้วไม่ชอบมาพากล ก็สามารถนำชื่อนามสกุล ไปตรวจสอบในทะเบียนอาชญากรรมได้ฟรี ที่สถานีตำรวจใกล้บ้านที่ตนเองอยู่อาศัย ทางตำรวจจะเช็กให้ว่ามีหมายจับหรือไม่

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top